ผู้รับเหมา เลือกอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก!!!

645 จำนวนผู้เข้าชม

ผู้รับเหมา เลือกอย่างไร ไม่ให้โดนหลอก !!!

      เมื่อคุณต้องการสร้างบ้านหรือทำอสังหา การเลือกผู้รับเหมาที่ดีเป็นสิ่งสำคัญมาก หากคุณเลือกผิด คุณจะต้องตามแก้ปัญหาไม่มีจบ วันนี้เราจึงมาเสนอทริคเล็ก ๆ เพื่อช่วยในการตัดสินใจ

1.     มีที่ตั้งสำนักงานเป็นหลักแหล่งแน่นอน

        การมีสำนักงานที่ตั้งที่ชัดเจน เป็นอีกหนึ่งข้อพิจารณาสำคัญ แต่ก็ต้องพิจารณาในตัวที่ตั้งสำนักงานด้วยว่าสภาวะแวดล้อมนั้นมีความมั่นคงในแง่ธุรกิจมากแค่ไหน การจัดตั้งสำนักงานรับเหมาก่อสร้างอาจจะทำให้เรารู้สึกเชื่อมั่นเชื่อถือได้มากกว่าผู้รับเหมารายย่อยที่ไม่มีอยู่ชัดเจน หรือต้องเป็นสำนักงานรับเหมาก่อสร้างที่จดทะเบียนพานิชย์ถูกต้องตามกฎหมายเป็นบริษัทจำกัด


2.    มีคนใกล้ตัวแนะนำ

        ว่ากันว่าการตลาดที่ดีที่สุดคือการบอกต่อ ผ่านการรีวิวของคนมีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักในวงกว้าง หรือต้องสร้างผลงานที่น่าเชื่อถือมีคุณภาพอย่างแท้จริง แต่หากผลงานการสร้างบ้านที่ผ่านมาได้รับการยอมรับจากลูกค้าเดิมที่เป็นบุคคลที่เราน่าเชื่อถือ ไว้ใจได้ ก็สมควรรับพิจารณาไว้


3.    มีผลงานจริงโชว์ได้

        หากไม่มีคนรู้จักแนะนำให้ ผู้รับเหมาที่ซื่อสัตย์งานดีต้องรีวิวผลงานตัวเองได้ ให้ผู้รับเหมาพาไปดูไปเยี่ยมไปชมผลงานที่ผ่านมาด้วย


4.    ราคารับเหมาที่ถูกเกินไป

        หลังจากที่ตั้งงบประมาณ ศึกษาข้อมูลไปแล้วนั้น เมื่อเรียกผู้รับเหมาเข้ามาตีราคา หากมีราคาที่ถูกจนเกินไป อย่าเพิ่งตกลง เพราะราคาวัสดุก่อสร้าง ราคาค่าแรงช่าง ทุกอย่างล้วนแต่มีมาตรฐานราคากลางเป็นตัวชี้วัด บ้านแต่ละหลังแต่ละขนาดจึงมีราคาที่ไม่เท่ากัน ซึ่งขั้นตอนการเสนอราคาของผู้รับเหมานั้นอยู่ในลำดับต่อจากแบบก่อสร้างที่ผ่านการรับรองจากสถาปนิกและวิศวกร (ที่มีใบอนุญาต) ได้รับการอนุมัติก่อสร้างจากสำนักเขต หลังจากนั้นเจ้าของบ้านต้องคัดเลือกผู้รับเหมาที่ยื่นราคาก่อสร้างที่สมเหตุสมผลที่สุด ส่วนใครที่จะกังวลว่าผู้รับเหมาจะเลือกวัสดุที่ไม่ดี เราก็สามารถเลือกที่จะเป็นฝ่ายซื้อวัสดุอุปกรณ์ทั้งหมดแทนได้เช่นกัน


5.    งานที่เหมาะสมกับผู้รับเหมา

        เราควรเลือกผู้รับเหมาที่มีช่างฝีมือที่หลากหลาย มีความสามารถ มีความถนัด มีประสบการณ์ ช่างฝีมือบางคน จะมีความถนัดในงานแต่ละอย่างไม่เหมือนกัน ดังนั้นต้องเลือกให้ดี


6.    อย่าทำตัวเป็น “สถาปนึก”

        สิ่งหนึ่งที่เป็นปัจจัยให้ผู้รับเหมาต้องยกเลิกสัญญาหรือหนีหายไปนั้นคือ ตัวเจ้าของบ้านเอง ที่มักจะเล่นเปลี่ยนแบบ เปลี่ยนสเปกวัสดุ ตามสิ่งที่นึก ซึ่งวิธีที่จะทำให้บ้านเสร็จสมบูรณ์มีดังนี้

•  ทำความรู้จักกับแบบบ้านของตนเอง ลดปัญหาเรื่องการปรับแบบซึ่งอาจจะเกิดการเข้าใจไม่ตรงกัน

• สเปกวัสดุก่อสร้างตรงลงกันให้ชัด

• ระวังเรื่องความต้องการที่จะเป็น “สถาปนึก” การปรับแบบไปมาแบบตามใจฉันเกินจากที่สถาปนิกออกแบบไว้ จนผิดไปจากข้อกฎหมาย

• เงิน จ่ายให้ตรงงวดเพื่อให้ผู้รับเหมานำเงินส่วนนั้นไปหมุนเวียนต่อไป และอย่าลืมว่าอย่าเสี่ยงให้เบิกเงินล่วงหน้าโดยไม่สมเหตุสมผล อาจจะเจอผู้รับเหมาหนีงานเข้า


7.    แบ่งชำระเงินเป็นงวดๆ

        โดยเริ่มจ่ายจากมัดจำเพียง 10% ก่อน อย่าจ่ายค่าจ้างก้อนเดียว เพราะอนาคตอะไรก็เกิดขึ้นได้ การจ่ายในแต่ละครั้งเยอะจนเกินไปจนทำเป็นแรงจูงใจให้ผู้รับเหมาเร่งทำงานไม่เก็บรายละเอียดให้ดี และที่สำคัญหลีกเลี่ยงปัญหาผู้รับเหมาทิ้งงาน ควรแบ่งจ่ายเป็นงวดๆ ตามงานก่อสร้างซึ่งแบ่งเป็นงวดต่างๆ ดังนี้

§  งวดที่1 จ่าย 5-10 % ของงานก่อสร้างเมื่อเซ็นสัญญากับผู้รับเหมา

§  งวดที่2 งานตอกเข็ม ขนย้ายเครื่องมือก่อสร้างเข้าพื้นที่ และสร้างบ้านพักคนงานแล้วเสร็จ

§  งวดที่3 งานตอหม้อ คานคอดิน พื้นชั้นล่าง(หล่อในที่) เสาชั้นล่าง

§  งวดที่4 งานคาน เสา พื้นชั้น2(หล่อในที่) เสาชั้นล่าง

§  งวดที่5 งานมุงหลังคา งานก่ออิฐทั้งหมด

§  งวดที่6 งานติดตั้งวงกบ งานระบบไฟ สุขาภิบาล ส่วนเดินท่อร้อยสาย

§  งวดที่7 งานฉาบปูนภายใน ภายนอก งานฝ้าเพดานภายนอกอาคาร

§  งวดที่8 งานฝ้าเพดานภายใน งานปูพื้น งานติดตั้งประตูหน้าต่าง งานทาสี รองพื้น

§  งวดที่9 งานระบบสุขาภิบาลภายนอก งานติดตั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า งานติดตั้งสุขภัณฑ์และอุปกรณ์ งานทางสีจริง

§  งวดที่10 ส่งงาน เคลียร์พื้นที่ ขนขยะเศษวัสดุก่อสร้าง ตรวจเช็คงานประปาและไฟฟ้าทั้งหมด


8.    ตรวจเช็กความคืบหน้าของงาน

        ผู้ว่าจ้างควรจะเข้าไปตรวจดูงานที่ผู้รับเหมาทำบ่อย ๆ การเข้าไปดูงานก็ควรเข้าไปแบบสุ่มเวลา หรือมีเวลาก็แวะไปดู เพื่อให้งานเป็นไปตามกำหนดที่วางไว้ และไม่ให้ผู้รับเหมาทำงานออกนอกลู่นอกทาง ป้องกันการโกงวัสดุก่อสร้างผิดจากที่ตกลงกันไว้


9.    บริการหลังการขาย

        เมื่องานจบลงไปแล้ว บริการหลังการขายที่เราจะได้รับ มีอะไรบ้าง การรับประกันต่าง ๆ ความรับผิดชอบ หากงานเกิดปัญหาตามมาทีหลัง

        แม้ว่าสุดท้ายคุณจะเลือกผู้รับเหมาได้ดี แต่คุณจะต้องมีความรู้เพียงพอ เพื่อคอนโทรล หรือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า หากคุณสนใจ เราขอเสนอ คอร์สก่อสร้าง 100 ล้าน เพื่อช่วยเสริมความรู้ และพัฒนาธุรกิจอสังหาของคุณให้ดียิ่งขึ้น

 

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy