รวมแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก ข้อดี ข้อเสียที่คุณต้องรู้

2,752 จำนวนผู้เข้าชม

รวมแบบบ้านสไตล์นอร์ดิก ข้อดี ข้อเสียที่คุณต้องรู้

        บ้านสไตล์นอร์ดิก เป็นสไตล์บ้านอีกรูปทรงที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในประเทศไทย ได้รับอิทธิพลมาจากทางฝั่งยุโรป ที่มีอากาศหนาวเย็น บางคนอาจจะคุ้นตาใน บ้านสไตล์นี้ตามคาเฟ่ หรือ พิพิธภัณฑ์ ต่างๆ เป็นบ้านที่มีหลังคาสูงแหลมสูง ไม่มีชายคาที่ยื่นอกมาจากตัวบ้าน ทำให้บ้านสไตล์นี้มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างสูง มีการดีไซน์ที่เรียบง่ายปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย โปร่งโล่ง สบายตา ผ่อนคลาย น่าพักอาศัย

ข้อดีของ บ้านสไตล์นอร์ดิก

1.     อากาศถ่ายเท

สไตล์นอร์ดิกเป็นบ้านที่มีฝ้าค่อนข้างสูง มีหลังคาที่ชัน มีฝ้าที่ค่อนข้างสูง ห้องมีพื้นที่มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้มากกว่าบ้านแบบปกติ เนื่องจากต่างประเทศนั้นสร้างบ้านแบบนี้เพื่อลดน้ำหนักของหิมะที่ตกลงมาบนหลังคาบ้าน เพราะการที่หิมะขังอยู่บนหลังคาบ้านอาจจะทำให้บ้านเกิดความเสียหายได้


2.    เห็นวิวได้ง่าย

บ้านจะมี มีช่องแสง หน้าต่าง ประประตูส่วนใหญ่ทำจากกระจก ข้อดี คือ หากเราอยู่ภายในตัวบ้านก็จะเห็นวิวได้ง่ายยิ่งขึ้น เหมาะกับบ้านที่อยู่ต่างจังหวัด บ้านสวน หรือบ้านที่มีวิวสวยๆ

3.    บ้านดูกว้างขวาง และโปร่ง

เพราะสายตาจะไม่สุดอยู่แค่ที่ผนังบ้าน จะมองทะลุออกไปนอกตัวบ้านได้ และการที่บ้านนั้น มีช่องแสงเยอะ หรือประตูหน้าต่างส่วนใหญ่ทำจากกระจก จึงทำให้รู้สึกกว้างขวางกว่าตัวบ้าน

4.    ประยุกต์ได้หลากหลาย

เพราะพื้นฐานของบ้านสไตล์นี้ หลักก็ก็มีในส่วนของหลังคาที่สูงชัน และยื่นออกมาด้านนอกไม่เยอะ หากจะประยุกต์เข้ากับบ้านสไตล์อื่นๆก็ทำได้ไม่ยาก

ข้อเสีย บ้านสไตล์นอร์ดิก

1.     คราบฝนบริเวณผนัง

เพราะเวลาที่ฝนตก ลมแรงอาจจะทำให้เกิดคราบน้ำบริเวณกำแพงได้ เนื่องจากบ้านสไตล์นี้มีหลังคาที่ยื่นออกมาค่อนข้างสั้น ไม่เกิน 10 เซนติเมตร

2.    น้ำรั่วบริเวณหลังคากับผนัง

เนื่องด้วยหลังคาที่ยื่นออกมาน้อยมาก และแทบจะไม่มีฝ้าเลย ทำให้อาจจะมีส่วนที่ปิดระหว่างหลังคาและผนังทำได้ไม่สนิท และเกิดปัญหาในการรั่วซึมตามมาได้

3.    ร้อน

หลังคาที่ยื่นออกมาค่อนข้างสั้น ดังนั้น แดดนั้นโดนที่ผนังบ้านเต็มๆ และการที่มีช่องแสงที่เยอะ ส่งผลให้ความร้อนนั้นส่งไปถึงตัวบ้าน

4.    ราคาแพงกว่าและช่างหายาก

เนื่องจากบ้านสไตล์นี้ มีรายละเอียดที่ค่อนข้างเยอะและพึ่งได้รับความนิยม ผู้รับเหมาจะยังไม่คุ้นชินกับบ้านประเภทนี้ จึงทำให้ต้องใช้ช่างก่อสร้าง ผู้รับเหมาที่ค่อนข้างจะมีความชำนาญในการสร้างบ้านสไตล์นี้

แบบบ้านสไตล์นอร์ดิกที่แนะนำ


1. บ้านนอร์ดิก สไตล์มินิมอลที่เน้นการใช้กระจก

2. บ้านนอร์ดิก ดีไซน์ร่วมสมัย

3. บ้านนอร์ดิก สีขาวล้วน

4. บ้านนอร์ดิก สไตล์โมเดิร์น

5. บ้านนอร์ดิกชั้นเดียว

6. บ้านนอร์ดิก สไตล์กระจกทรงสูงที่เน้นรับแสงธรรมชาติ

7. บ้านนอร์ดิก สไตล์ญี่ปุ่น

8. บ้านนอร์ดิกแบบเรียบง่าย

9. บ้านนอร์ดิกชั้นครึ่ง

10. บ้านนอร์ดิกสไตล์รีสอร์ต

 
       สรุป บ้านสไตล์นอร์ดิก มีความเป็นเอกลักษณ์ที่ค่อนข้างสูง มีการดีไซน์ที่เรียบง่ายปรับให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ผู้อยู่อาศัย อากาศถ่ายเท เห็นวิวได้ง่าย บ้านดูโปร่งกว้างขวาง แต่เนื่องจากพึ่งเป็นที่นิยมจึงมีช่างที่ชำนาญน้อย ดังนั้นหากอยากสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิก ควรมีความรู้ ความเข้าใจและศึกษาข้อดี ข้อเสีย ข้อควรระวังให้ดี
 

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy