ข้อควรระวังสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิก

2,060 จำนวนผู้เข้าชม

ข้อควรระวังสร้างบ้านสไตล์นอร์ดิก

บ้านสไตล์นอร์ดิก (Nordic house) นอร์ดิก (Nordic) คือคำที่ใช้เรียกสถานที่บริเวณประเทศแถบสแกนดิเนเวีย (Scandinavia) คือกลุ่มประเทศยุโรปเหนือ เป็นทรงบ้านที่เพิ่งได้รับความนิยมในไทยไม่กี่ปีมานี้เอง โดยเป็นสไตล์ที่ผสมผสานเส้นสายแบบโมเดิร์น ดูมีความเรียบง่ายและร่วมสมัย บ้านทรงนอร์ดิกมีอีกชื่อเรียกหนึ่งคือ บ้านสไตล์สแกนดิเนเวียน (Scandinavian style) โดยได้รับอิทธิพลจากการแต่งบ้านแถบยุโรปเหนือ เช่น นอร์เวย์ ฟินแลนด์ สวีเดน และเดนมาร์ค รูปทรงบ้านเรือนของแถบนี้จึงมีลักษณะเฉพาะตัวคือ ตัวบ้านจะตรงขึ้นไป หลังคาเป็นสามเหลี่ยมและมีมุมจะค่อนข้างชัน และเป็นบ้านที่ไม่มีชายคา เหมือนกับเป็นหลังคาและรูปผนังลงมาเลย 


ข้อดีของ บ้านสไตล์นอร์ดิก

1.     อากาศถ่ายเท สไตล์นอร์ดิกเป็นบ้านที่มีฝ้าค่อนข้างสูง มีหลังคาที่ชัน มีฝ้าที่ค่อนข้างสูง ห้องมีพื้นที่มากยิ่งขึ้น ส่งผลให้อากาศภายในบ้านถ่ายเทได้มากกว่าบ้านแบบปกติ

2.    เห็นวิวได้ง่าย เนื่องจากบ้านจะมี มีช่องแสง หน้าต่าง ประตูส่วนใหญ่ทำจากกระจก ทำให้เห็นวิวได้ง่ายยิ่งขึ้น เหมาะกับบ้านที่อยู่ต่างจังหวัด บ้านสวน หรือบ้านที่มีวิวสวยๆ

3.    บ้านดูกว้างขวาง และโปร่ง ทำให้รู้สึกกว้างขวางกว่าตัวบ้าน เพราะสายตาจะไม่สุดอยู่แค่ที่ผนังบ้าน จะมองทะลุออกไปนอกตัวบ้านได้

เรื่องที่ต้องระวังของบ้านนอร์ดิก (Nordic House)

1.ปัญหาหลังคารั่วซึม เหตุผลก็มาจากการไม่มีชายคาจุดของหลังคาที่เชื่อมกับผนังตรงนี้คือตำแหน่งที่ต้องระวังและเป็นจุดอ่อนที่จะมีรอยรั่วได้ง่าย

2.ปัญหาฝนสาด ผนังชื้น เหตุผลก็มาจากการไม่มีชายคาเหมือนกับข้อที่หนึ่ง ทำให้โดนฝนสาดใส่ผนังเต็มๆ

3.ปัญหาความร้อน  เพราะด้วยหลังคาทรงจั่วแบบไร้ชายคา และการใช้กระจกเป็นองค์ประกอบของบ้านค่อนข้างมาก ย่อมส่งผลให้บ้านได้รับความร้อนเข้าสู่ภายในได้มากขึ้น

4.ต้องออกแบบ มุม องศา ทิศลมและแดดให้ดี เพราะมีพื้นที่หลังคามาก ทำให้พื้นที่สัมผัสแดดสูงกว่าบ้านสไตล์อื่นๆ ในไทย และเพื่อลดภาระของเครื่องปรับอากาศ เนื่องจากการไม่มีชายคา

5.หลังคาควรมีการติดตั้งฉนวนกันความร้อน และระบบฝ้าให้ระบายความร้อนได้สะดวก

6.หากเป็นไปได้ ทางเราอยากแนะนำให้มีชายคาบ้าง แบบสั้นๆ แต่ก็จะช่วยได้มาก สำหรับกันน้ำฝนที่อาจจะรั่วซึมเข้าโดยง่ายบริเวณรอยต่อของหลังคากับผนัง

7.หน้าต่างบานใหญ่ ทรงสูง อาจจะต้องอาศัยการวางทิศทาง หลบแดด เป็นสำคัญ เพราะหากรับแดดตะวันตกเข้าไป คงทำให้การอยู่อาศัยลำบากขึ้นมาก


ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก ภายนอก

1.     เส้นสายที่เรียบง่าย รูปทรงที่ไม่ซับซ้อน

2.    จั่วสูง ภายในตัวบ้านโปร่ง โครงหลังคาลาดชัน มีกระจกเยอะหรือสูงเพื่อรับแสงธรรมชาติ

3.    ใช้สีธรรมชาติ (Neutral)

4.    หลังคาแผ่นเรียบ ตอบโจทย์เส้นสายสะอาดตา

5.    สร้างความกลมกลืนกับบริบทแวดล้อม ด้วยหลังคาโทนสีธรรมชาติ


ลักษณะเด่นของบ้านสไตล์นอร์ดิก ภายใน

1.     เน้นรูปทรงของเฟอร์นิเจอร์ที่เรียบง่าย

2.    ใช้ผนังและเฟอร์นิเจอร์สีธรรมชาติ (Neutral)

3.    ตกแต่งเพิ่มเติมด้วยต้นไม้


บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy