นายหน้าอสังหาคืออะไร อยากเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

659 จำนวนผู้เข้าชม

นายหน้าอสังหาคืออะไร อยากเป็นต้องรู้อะไรบ้าง

นายหน้าอสังหาฯ คืออะไร


        นายหน้าอสังหาฯ หรือที่หลายคนคุ้นหูกับคำว่า เอเจนท์ (Agent) และ โบรกเกอร์ ก่อนจะเริ่มต้นทำอาชีพนี้ก็ควรจะรู้ก่อนว่า ‘นายหน้า’ คืออะไร? ถ้าให้พูดเข้าใจแบบง่ายๆ เลย นายหน้า หรือบางคนก็เรียกว่า โบรกเกอร์ (Broker) หรือ เอเจนท์ (Agent) คือ ตัวแทนของผู้ซื้อหรือผู้ขาย เป็นผู้จัดการหรือผู้ชี้ช่องทางการขายอสังหาฯ พร้อมเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย ให้ได้ข้อตกลงที่พึงพอใจของทั้งสองฝ่ายและ มีหน้าที่การทำธุรกรรมต่างๆ ให้ผู้ซื้อและผู้ขายได้เข้ามาทำสัญญากัน ตั้งแต่ช่วยเจรจาต่อรองระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย “คู่สัญญา” จนได้ข้อตกลงซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยหากทำการตกลงซื้อขายหรือเช่าอยู่สำเร็จก็จะได้รับเงินค่าบำเหน็จหรือที่เราเรียกกันว่า ‘เงินค่านายหน้า’ นั่นเองครับ


นายหน้าอสังหาฯ มีกี่ประเภท


1.    นายหน้าโครงการ คือ กลุ่มนายหน้าอสังหาฯ ในรูปแบบบริษัทหรือนิติบุคคล

2.    นายหน้าท้องถิ่น คือ กลุ่มนายหน้าอิสระ มักอยู่ในพื้นที่นั้นๆ

3.    นายหน้าโบรกเกอร์ คือ กลุ่มนายหน้าในรูปแบบนิติบุคคล

4.    นายหน้าร่วม คือ เป็นรูปแบบของนายหน้าที่มีการทำงานทั้ง 2 ฝ่าย ผู้ซื้อและผู้ขาย

อยากเป็นนายหน้าอสังหาฯ ต้องรู้อะไฟรบ้าง


1.     รู้จักตลาดอสังหาฯ

สิ่งแรกที่ต้องทำคือ หาข้อมูลของทรัพย์ ในที่นี้หมายถึง ตลาดซื้อ-ขายอสังหาฯ ทั้ง Listing ลงประกาศตามเว็บไซต์ หรือระบบ Offline ป้ายประกาศ อินเตอร์เน็ต ญาติพี่น้องเพื่อนๆ  เพื่อมาขายซึ่งทั้งหมดนายหน้าอสังหาฯ จำเป็นต้องทำความรู้จักกับตลาดนี้ ไปพร้อมกับการทำข้อมูล เพื่อเสนอขายได้ตรงกับความต้องการของลูกค้า แต่สำหรับนายหน้ามือใหม่แนะนำให้เริ่มหาจากแหล่งที่ตนเองรู้หรือเชี่ยวชาญเช่นเริ่มจากแถวบ้านแถวที่ทำงาน เริ่มจากทรัพย์เล็กๆก่อนเพื่อฝึกฝนความรู้ความสามารถเมื่อชำนาญแล้วค่อยขยับเริ่มจับทรัพย์ใหญ่ ช่วงแรกเพราะยังไม่มีนักลงทุนที่รู้จักแต่พอทำไปสักพักคุณเริ่มมีเครือข่ายรู้จักนักลงทุนคราวนี้การปิดจ๊อบไม่ยากเลย

2.    เข้าใจเรื่องสัญญา

สัญญาการแต่งตั้งนายหน้าจะมีด้วยการ 2 แบบบคือแบบเปิดและแบบเปิด

สัญญาแบบเปิด จะใช้นายหน้าหลายคนทำหน้าที่พร้อมกันในการขายอาจเพิ่มโอกาสในการขายได้เร็วขึ้น หรือสัญญาที่ให้เจ้าของอสังหาฯ หรือนายหน้าท่านใดก็ได้ขาย พร้อมค่าตอบแทนแต่เพียงผู้เดียว โดยสัญญาจะไม่มีการกำหนดระยะเวลาจนกว่าจะปิดการขายสำเร็จ ทำให้ไม่ค่อยมีนายหน้าอสังหาคนไหนทุ่มกับการขายให้กับสัญญาลักษณะนี้

สัญญาแบบปิด ให้สิทธินายหน้าผู้นั้นเพียงผู้เดียวในการขาย โดยระบุในสัญญาสิ้นสุดเมื่อใด หรือสัญญาที่มอบหมายให้นิติบุคคลเป็นผู้ดูแลการขายเพียงผู้เดียว โดยตัวสัญญาจะมีการกำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการว่าจ้าง ซึ่งทำให้มีแรงจูงใจในการขาย ไม่ต้องกังวลว่าจะแข่งกับใครทำให้กระตือรือร้น หากขายไม่สำเร็จ เจ้าของอสังหาฯ ถึงจะสามารถจ้างนายหน้าท่านอื่นได้

3.    ให้คำปรึกษาเรื่องสินเชื่อ

นายหน้าอสังหาจำเป็นต้องมีความรู้ เพื่อยื่นกู้ขอสินเชื่อให้กับลูกค้า(ผู้ซื้อ) หากนายหน้ามีความรู้เรื่องสินเชื่อ โดยเฉพาะสินเชื่อที่อยู่อาศัย ก็จะสามารถให้คำแนะนำแก่ผู้ซื้อ เพื่อเลือกรูปแบบสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยที่ต้องการได้ และเป็นโอกาสที่จะช่วยให้ปิดการขายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และการปล่อยสินเชื่อแต่ละสถาบันการเงินจะมีเงื่อนไขแตกต่างกันไป ไม่ใช่ว่าจะเลือกธนาคารไหนก็ได้ นายหน้าอสังหาต้องมีความรู้ข้อมูลของแต่ละธนาคาร

4.    นายหน้าอสังหาฯต้องรู้จักข้อกฎหมายขั้นตอนการทำธุรกรรมสำนักงานที่ดิน

ต้องรู้จักพวกเอกสารต่างๆ บัตรประชาชน บัตรข้าราชการ สำเนาทะเบียนบ้าน รวมถึงค่าธรรมเนียมการเสียภาษีต่างๆ ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายซึ่งใช้ราคาประเมินจากกรมที่ดินเป็นเกณฑ์ ภาษีธุรกิจเฉพาะที่ผู้ขายต้องเสีย ถ้าถือครองไม่ถึง 5ปี หรือโอนชื่อเข้าทะเบียนบ้านไม่ถึง 1 ปีต้องเสียภาษีธุรกิจเฉพาะ 3.3%  รวมถึงอากรแสตมป์และค่าธรรมเนียมในการโอนควรมีความรู้เบื้องต้นเพื่อแจ้งให้ลูกค้าเตรียมไว้

สิ่งที่นายหน้าอสังหาฯ ต้องมี

• ความรู้ ทักษะ

• คอนเนคชัน

• ฐานข้อมูล ( ห้องคอนโด, บ้านที่จะประกาศขาย/ให้เช่า )

• ประสบการณ์

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy