นายหน้าขายที่ดิน อาชีพที่น่าจับตามอง

542 จำนวนผู้เข้าชม

นายหน้าขายที่ดิน อาชีพที่น่าจับตามอง

          ทั้งที่ขายที่ดินมาสักระยะแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถขายได้ หากไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร นายหน้าขายที่ดินจะเป็นตัวกลางที่เข้ามาช่วยในเรื่องนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการจะขายที่ดิน นายหน้าขายที่ดินนับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วย แต่ นายหน้าขายที่ดิน มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือวงการซื้อขายที่ดิน เพราะนายหน้าขายที่ดินคืออาชีพที่เป็นตัวกลางระหAว่างเจ้าของที่ดิน และผู้ซื้อที่ดิน มีหน้าที่คอยหาผู้ซื้อให้เจ้าของที่ หรือหาที่ดินที่ผู้ซื้อต้องการให้ลูกค้า โดยจะได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกัน


          อาชีพนายหน้าขายที่ดินนั้น สามารถเป็นได้ทั้งอาชีพหลัก และอาชีพเสริมที่สามารถทำเงินได้อย่างงามโดยลงทุนน้อยมาก หรือแค่บอกผ่านซื้อมาขายไปรับคอมมิสชั่นงาม ๆ จากการแนะนำและปิดดีล นายหน้าขายที่ดินมีทั้งรูปแบบที่เป็นรายบุคคลและรูปแบบบริษัท


          ลองมาดูว่านายหน้าขายที่ดินมีดีอย่างไร และทำไมจึงเป็นอาชีพที่น่าจับตามอง พร้อมรายละเอียดต่าง ๆ

1. นายหน้าขายที่ดินได้อัตราผลตอบแทนสูง

          อัตราผลตอบแทนส่วนใหญ่ได้รับกันจะอยู่ที่ 3% หรือบางเคสอาจสูงถึง 10%ยกตัวอย่าง เช่น 3% ของ 100,000 บาทเท่ากับ 3,000 บาท แล้วถ้าขาย 1,000,000 บาท จะเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 บาท และถ้าขาย 10 ล้าน จะได้ผลตอบแทนสูงถึง 300,000 บาท เมื่อขายบ้านได้หนึ่งหลัง (ยังไม่หักค่าใช้จ่าย)

 
2. ใช้เงินลงทุนน้อย

          นายหน้าขายที่ดินต้องใช้ความสามารถ การพูด และเทคนิคเฉพาะตัวรวมถึงช่องทางการตลาดเพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้า ทั้งการโฆษณา การเดินทางเพื่อพูดคุณ การโทรศัพท์ติดต่อประสานงาน ในการเสนอขาย แต่ก็ถือว่าเป็นต้นทุนการดำเนินงานที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับรายได้อีกทั้งยังความเสี่ยงต่ำ และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการน้อยผลตอบแที่สูงต่อครั้ง ทำให้มีความเสี่ยงที่ค่อนข้างต่ำเมื่อเทียบกับธุรกิจประเภทอื่น ๆ


3. รูปแบบของสัญญาทำให้โอกาสโดนตัดหน้าขายน้อย

          วิธีป้องกันให้นายหน้าไม่มีความเสี่ยงถูกนายหน้าคนอื่นขายตัดหน้า โดยนายหน้าจะมีสัญญาตกลงกันกับเจ้าของ ว่าจะต้องแต่งตั้งให้นายหน้าเป็นตัวแทนขายแต่เพียงผู้เดียว ห้ามมิให้นายหน้าผู้อื่นเป็นตัวแทนขายเป็นอันขาด และอีกทางหนึ่งก็เป็นแรงผลักดันให้นายหน้ารีบปิดการขาย และทำการตลาดได้อย่างเต็มที่ สบายใจกันทั้ง 2 ฝ่าย โดยบางครั้ง โดยจะให้สัญญานี้มีอายุกี่เดือนแล้วแต่ตกลงกัน


4. ความเสี่ยงต่ำ

          จากข้อสัญญาตรงนี้ทำให้ราคานายหน้าขายที่ดินได้ส่วนเกินที่นายหน้าสามารถขายได้ตกอยู่แก่นายหน้าแต่เพียงผู้เดียว บางรายนายหน้าได้รับส่วนเกินจากราคาที่ตกลงไว้หลายล้านบาท ตรงนี้ถือเป็นโอกาสในการทำกําไรของนายหน้าขายที่ดินอีกช่องทางหนึ่ง


5. ใกล้ชิดนายทุน

          การที่จะเป็นนายหน้าที่โดดเด่น และโลดแล่นได้ในวงการที่ดินต้องเป็นคนที่รู้จักคนเยอะๆ มีคอนเนคชั่นกว้างขวาง ใกล้ชิดกับนายทุนที่พร้อมที่จะซื้อ และลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ การเข้าหานายทุนก็ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถของแต่ละบุคคลและเราทำอย่างไรให้เค้าเชื่อถือเราและพร้อมที่จะลงทุนเมื่อเรานําไปเสนอขาย


6. นายหน้าขายที่ดินต้องมีไอเดียที่จะขาย

          นายหน้าที่จะประสบความสำเร็จหลายคนเป็นผู้ที่รู้จักนายทุน รู้จักคิดพลิกแพลงใช้เทคนิคในการเจรจาต่อรองซื้อขาย นําเสนอขายไอเดีย สามารถบอกข้อดี ข้อเสียของที่ดินแต่ละแปลงได้ เพื่อเป็นตัวเลือกให้ลูกค้าตัดสินใจ ทำตัวให้น่าเชื่อถือ รู้ให้ลึก รู้ให้จริงในของที่นําเสนอ การขายไม่ใช่ขายเพียงปัจจุบัน แต่เราต้องขายอนาคตให้นายทุนเห็นภาพ และเมื่อนายทุนท่านถามอะไรเราต้องตอบได้

 
7. ต้องมีเทคนิคการซื้อขาย

          เทคนิคการซื้อขายตรงนี้ต้องขึ้นอยู่กับประสบการณ์ แผนการ และความสามารถของตัวนายหน้าที่ดิน

 
8. มีการเปิดประชาคมอาเซียน (AEC)

          เป็นอีกโอกาสหนึ่งของนายหน้าขายที่ดิน จากการคาดการอสังหาริมทรัพย์ในประเทศไทยชาวต่างชาติจะเข้ามาอยู่อาศัย และทำงานกันมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ในเรื่องการซื้อการโอนที่อยู่อาศัย หรือแม้กระทั่งทำกำไรจากการแนะนำเพื่อทำสัญญาเช่าเพื่อธุรกิจหรือที่อยู่อาศัย

 

หน้าที่ของนายหน้าขายที่ดินมีอะไรบ้าง ?

1.     ทำการขายที่ดินแทนเจ้าของที่

2.    หาผู้ที่ต้องการที่ดิน

3.    เป็นที่ปรึกษาให้เจ้าของที่ดิน

4.    การเจรจาต่อรองกับทั้งสองฝ่ายให้สามารถบรรลุในสิ่งที่ต้องการ

5.    ทำการโฆษณาขายที่ดิน ทั้งช่องทางออฟไลน์และออนไลน์

6.    ทำการขายที่ดินให้ได้โดยเร็วที่สุด

ลักษณะที่ดีของนายหน้า

• มีความรู้และประสบการณ์

• มีความรู้ความชำนาญในพื้นที่

• มีทักษะการสื่อสาร

• มีฐานลูกค้า

          สรุป นายหน้าขายที่ดิน (ตัวแทน) มีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมากในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หรือวงการซื้อขายที่ดิน เพราะนายหน้าขายที่ดินคืออาชีพที่เป็นตัวกลางระหว่างเจ้าของที่ดิน และผู้ซื้อที่ดิน มีหน้าที่คอยหาผู้ซื้อให้เจ้าของที่ หรือหาที่ดินที่ผู้ซื้อต้องการให้ลูกค้า โดยจะได้ผลตอบแทนตามที่ตกลงกัน

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy