รู้ไว้! ศัพท์สร้างบ้านเบื้องต้น ตัวช่วยคุยกับช่างให้เข้าใจตรงกัน  มีอะไรบ้าง

794 จำนวนผู้เข้าชม

รู้ไว้ ศัพท์สร้างบ้านเบื้องต้น ตัวช่วยคุยกับช่างให้เข้าใจตรงกัน 

การสร้างบ้านเป็นการดำเนินการร่วมกันระหว่างเจ้าของบ้านกับทีมก่อสร้างแน่นอนว่าการสื่อสารย่อมต้องมีศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับงานก่อสร้าง รวมถึงคำที่ใช้เรียกส่วนประกอบต่างๆ ของบ้าน ดังนั้นก่อนสร้างบ้านเจ้าของบ้านจึงควรศึกษาและรู้ศัพท์เบื้องต้นที่สถาปนิกและทีมงานใช้พูดคุยกัน เพื่อความเข้าใจตรงกัน และงานสร้างไม่ผิดพลาด

ลูกฟัก

          ไม่ใช่พืชผัก แต่เป็นคำที่ใช้เรียกช่องสี่เหลี่ยมอยู่ในกรอบของประตูหรือหน้าต่าง ที่เราเห็นเป็นลายช่อง ๆ หรือนูน ๆ มีทั้งแบบกระจกและแบบไม้ โดยลายลูกฟักยิ่งมีขนาดใหญ่เท่าไรก็จะทำให้วัสดุชิ้นนั้นมีราคาแพงมากขึ้น เพราะต้องใช้วัสดุที่ใหญ่ขึ้นตามค่ะ

ตกท้องช้าง

          คือการที่วัสดุพื้นหรือฝ้า อยู่ในตำแหน่งผิดปกติ เช่น การแอ่น หย่อน โค้งงอ ซึ่งอาจเกิดจากการที่วัสดุหนาไม่เพียงพอ ติดตั้งผิดรูปแบบหรือรับน้ำหนักมากเกินไป หากปล่อยทิ้งไว้ก็อาจลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ได้ หากบ้านที่กำลังสร้างของคุณมีปัญหาตกท้องช้าง ทางที่ดีควรปรึกษาวิศวกรเพื่อหาทางออกและดำเนินการแก้ไขก่อนที่จะเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคต

บันไดพับผ้า 

          แน่นอนว่าไม่ได้หมายถึงบันไดที่เอาไว้นั่งพับผ้า แต่รูปแบบของบันไดจะมีการทำด้านล่างให้หยักไปตามขั้นบันได ซึ่งจะก่อสร้างยากกกว่าบันไดที่มีท้องเรียบ แต่สวยงามกว่าทางด้านดีไซน์ เหมาะสำหรับบ้านสไตล์ลอฟต์ หรือบ้านที่ต้องการโชว์โครงสร้างของตัวบ้าน

เชิงชาย 

          ไม้ที่อยู่ด้านใต้ของหลังคา ปัจจุบันนิยมใช้ไม้เทียมหรือไม้สังเคราะห์ เชิงชายเป็นส่วนช่วยเสริมความแข็งแกร่ง รวมถึงปกปิดความไม่เรียบร้อยภายใต้หลังคา การเลือกสีของเชิงชายนับว่าเป็นเรื่องสำคัญเพราะอยู่ส่วนบนสุดของบ้านสามารถมองเห็นได้ชัดและยังเป็นส่วนที่ดูแลรักษาได้ยาก จึงควรเลือกไม้สีเข้มเพื่ิอปกปิดคราบดำที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ลวดกรงไก่ 

          ลวดตาข่ายสี่เหลี่ยมที่นิยมสร้างไว้ใช้เลี้ยงสัตว์หรือจำกัดพื้นเพาะปลูก แต่ในงานก่อสร้างจะใช้ลวดลักษณะนี้เพื่อป้องกันการแตกร้าวของปูนในบริเวณที่เป็นจุดรอยต่อ หรือต้องรับแรงกระแทกบ่อยๆ การใช้งานลวดกรงไก่คือติดแผงลวดไปที่ผนังอิฐแล้วฉาบปูนทับอีกชั้นหนึ่งเพื่อเพิ่มความแข็งแรง

เหล็กหนวดกุ้ง 

          เรียกอีกชื่อว่าเหล็กเดือย เป็นเหล็กที่เสริมแรงยึดให้กับชิ้นส่วนต่าง ๆ อย่างเวลาที่เราเห็นคอนกรีตที่กำลังก่อสร้างมีเหล็กเส้น ๆ ยื่นออกมานั่นล่ะครับเรียกว่าเหล็กหนวดกุ้ง แบ่งเป็น 2 ชนิด ได้แก่เหล็กข้ออ้อยและเหล็กกลม โดยการเลือกใช้จะขึ้นอยู่กับหน้าที่และความต้องการในการรับแรงของงาน

ลูกหมู 

          ไม่ใช่สัตว์เลี้ยงของช่างก่อสร้างนะค่ะ แต่เจ้าลูกหมูคือเครื่องมือสำหรับใช้เจียร ที่เราคุ้นเคยกันในชื่อเครื่องเจียรไฟฟ้าหรือเครื่องเจียรมือ ลูกหมูถูกใช้งานกับการตัด หรือเจียรวัสดุก่อสร้างประเภทต่าง ๆ รวมถึงใช้ในการตกแต่งผิววัสดุได้ด้วย โดยสามารถเปลี่ยนใบเจียรได้ตามความต้องการของชิ้นงานนั้น ๆ

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy