กฎหมายจัดสรรที่ดินและจัดทำสนามกีฬา เรื่องสำคัญที่ผู้ซื้อควรรู้

1,637 จำนวนผู้เข้าชม

พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน 



          กฎหมายการจัดสรรที่ดินกับพื้นที่และจัดทำสนามกีฬาหรือสวนสาธารณะโดยคำนวณจากร้อยละ 5 ของพื้นที่จัดจำหน่าย

          กฎหมายการจัดสรรที่ดินภายใต้พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน”)   เกี่ยวกับโครงการทำหมู่บ้านจัดสรรที่ดิน สิ่งที่นักพัฒนาอสังหาต้องรู้ หากเป็นโครงการจัดสรรขนาดเล็กขึ้นไป

          ผู้จัดสรรต้องกันพื้นที่ และจัดทำสนามกีฬาหรือสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนหย่อนใจ จำนวน 1 แห่ง โดยคำนวณจากร้อยละ 5 ของพื้นที่จัดจำหน่าย

          ตัวอย่างเช่น หากโครงการมีพื้นที่ขาย 3,000 ตาราวา พื้นที่ และจัดทำสนามกีฬาหรือสวนสาธารณะก็ต้องจัดให้มี ไม่น้อยกว่า 150 ตารางวา

          สาเหตุที่กฎหมายกำหนดเรื่องพื้นที่ และจัดทำสนามกีฬาหรือสวนสาธารณะ คำนวณจากร้อยละ 5 ของพื้นที่จัดจำหน่าย ขึ้นมาก็เพื่อประโยชน์ในด้านคุณภาพชีวิตของผู้อยู่อาศัยเอง การมีพื้นที่สาธารณะส่วนกลางไว้พักผ่อนหย่อนใจ เพื่อสร้างความสัมพันธ์ของคนในชุมชน ไม่ใช่มีแต่อาคาร หรือเป็นป่าคอนกรีต ซึ่งจะส่งผลให้คุณภาพชีวิตของคนในชุมชนดีขึ้น ซึ่งจะต้องมีที่ตั้ง ขนาดและรูปแปลงที่เหมาะสะดวกแก่การใช้สอยและ ไม่อนุญาตให้แบ่งออกเป็นแปลงย่อยหลายแห่ง 


               นอกจากนั้นการจัดสรรที่ดินภายใต้พระราชบัญญัติการจัดสรรที่ดิน พ.ศ. 2543 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (“พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน”) ยังกำหนดให้มีผู้รับผิดชอบบำรุงรักษาสาธารณูปโภคและบริการสาธารณะ โดย พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน ได้กำหนดให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินกลาง ซึ่งมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรรที่ดินโดยทั่วไป และยังได้กำหนดให้มีคณะกรรมการจัดสรรที่ดินภายในจังหวัดทุกจังหวัด เพื่อทำหน้าที่กำกับดูแลการจัดสรรที่ดินภายในจังหวัดให้เป็นไปตาม พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน ซึ่งรวมถึงมีอำนาจหน้าที่พิจารณาเกี่ยวกับการขออนุญาตจัดสรรที่ดินด้วย


          ในการจัดการ และดูแลรักษาสาธารณูปโภค เช่น ถนน สวน สนามเด็กเล่น ฯลฯ นั้น พ.ร.บ. จัดสรรที่ดิน กำหนดให้ ผู้จัดสรรที่ดินมีหน้าที่บำรุงรักษาสาธารณูปโภค และจะพ้นจากหน้าที่ดังกล่าวเมื่อผู้ซื้อที่ดินจัดสรรได้จัดตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร หรือ เมื่อผู้จัดสรรที่ดินได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการจัดสรรที่ดินให้ดำเนินการอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อการบำรุงรักษาสาธารณูปโภคหรือดำเนินการจดทะเบียนโอนทรัพย์สินดังกล่าวให้เป็นสาธารณประโยชน์ ทั้งนี้   ในกรณีที่มีการตั้งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรแล้ว นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรที่ถูกจัดตั้งขึ้นนั้นจะรับโอนหน้าที่ในจัดการและดูแลบำรุงรักษาสาธารณูปโภคจากผู้จัดสรรที่ดินต่อไป

ตัวอย่างผังการจัดสรรที่ดินของโครงการนิราวิลล์ วิลเลจ ของคุณแพรรินทร์ ผู้ก่อตั้งสถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy

สวนสาธารณะจำเป็นไหม ในทำโครงการจัดสรร แล้วต้องมีขนาดเท่าไหร่? 

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy