จับตาจุดเปลี่ยนอสังหาไทย มุมมอง คุณประทีป ตั้งมติธรรม

268 จำนวนผู้เข้าชม

จับตาจุดเปลี่ยนอสังหาไทย
มุมมอง คุณประทีป ตั้งมติธรรม ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) 


          “ตลาดอสังหาฯ ปีหน้าน่าจะดีกว่าปีนี้ เพราะสถานการณ์โควิดค่อย ๆ ดีขึ้น เมื่อคนต่างชาติเข้ามามากขึ้นในปีหน้าหรือปีถัดไปคอนโดมิเนียมจะกลับมา และสิ่งที่ดีเวลานี้ คือ อัตราดอกเบี้ยถูก เงินฝากแบงก์ต่ำมากไม่ถึง 1% คนส่วนหนึ่งจะเอาเงินมาซื้ออสังหาฯ เพราะระยะปานกลางและระยะยาวอสังหาฯ ชนะเงินเฟ้อ ราคาอสังหาฯ ขึ้นมากกว่าเงินเฟ้อ ซัพพลายใหม่ของคอนโดมิเนียมลดลงจะช่วยปรับสมดุลให้กับตลาดไปในตัว”

          ประทีป กล่าวต่อว่า เห็นด้วยกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดชาวต่างชาติที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย เพราะเวลานี้ โลกแคบลง!  ที่ผ่านมาชาวต่างชาติเดินทางมาทำงานในประเทศไทยมากขึ้น การส่งเสริมให้คนต่างชาติซื้ออสังหาฯ ไม่ว่าจะเป็นคอนโดมิเนียมหรือบ้าน เท่ากับเป็นการส่งเสริม 3 อย่าง  เสมือน ยิงปืนนัดเดียว ได้นก 3 ตัว คือ การส่งออก การท่องเที่ยวอย่างถาวร และส่งเสริมการลงทุน

          นอกจากนี้จากแนวโน้มราคาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพิ่มขึ้นสูง เนื่องจากราคาที่ดินที่สูงขึ้น รวมทั้งกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ทำให้บ้านราคาแพงขึ้น  ส่งผลให้คนต้องการซื้อบ้านใหม่ต้องหนีออกไปซื้อบ้านในหัวเมืองต่างจังหวัด โดยเฉพาะเมืองชายทะเล หรือทางเหนือ เพราะค่าครองชีพถูก ที่สำคัญราคาบ้านต่ำกว่ากรุงเทพฯ 2-3 ล้านบาท ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของตลาดอสังหาฯ ในอนาคต โครงการบ้านจัดสรรขยายเพิ่มขึ้นตามแหล่งงานและความเจริญ

          “ในกรุงเทพฯ และ ปริมณฑล (นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร) ขยายตัวแน่นขึ้น ผู้คนจะซื้อบ้านใหม่หนีออกชานเมืองไปไกลขึ้นก็เท่านั้น รถติดมากขึ้น ระยะเวลาในการเดินทางมากขึ้น แม้ว่าจะมีทางด่วน รถไฟฟ้า มาช่วย แต่เวลาเดินทางจริง และค่าใช้จ่ายในการเดินทางไม่ได้ลดลง มีแต่เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับการไปอยู่หัวเมืองต่างจังหวัดจึงน่าจะดีกว่า”

Credit : https://www.bangkokbiznews.com/business/965905

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy