เปิดมุมมองการทำอสังหาสไตล์ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

366 จำนวนผู้เข้าชม

มุมมองการทำอสังหาสไตล์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ควอลิตี้ เฮ้าส์ จำกัด


เจ้าของวลี Location is Transportation.

          เพราะ Transportation คือเบื้องหลังที่แท้จริงที่ทำให้เกิดทำเลที่ดี ยิ่งสำหรับการมองภาพอสังหาริมทรัพย์ให้ทะลุปรุโปร่งด้วยแล้ว การมอง Transpoartation ให้เข้าใจ ย่อมทำให้แต่ละก้าวนั้นไปได้ไกลกว่า แน่นอนว่า Big Impact ที่สำคัญในดา้นขนส่งมวลชนของกรุงเทพมหานครในช่วงนี้ นั่นคือผนการพัฒนาขนส่งมวลชนระบบราง หรือ รถไฟฟ้า ซึ่งเริ่มเห็นกันเป็นรูปธรรมมากขึ้น


สิ่งเหล่านี้บอกอะไรได้บ้าง?

          การมองหาทำเลที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวกสบายที่สุดโดยผ่านการใช้บริการรถไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำเลที่ดีย่อมต้องตอบสนองการเดินทางภายในต่อเดียวได้ หลีกเลี่ยงการเปลี่ยนสาย ทำให้สามารถมุ่งตรงสู่จุดหมายปลายทางได้ จึงจะสามารถตอบโจทย์ทำเลที่ดีได้อย่างสมบูรณ์แบบ

สำหรับหลักการบริการอสังหา สมัยยังบริหารอยู่ QH มุมมองของชัชชาติ สิทธิพันธุ์ คือ


บทสัมภาษณ์ ของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ในประชาชาติ

          “บ้านคือสินค้าที่คนคาดหวัง อยู่แล้วต้องมีความสุข ฉะนั้นการบริหารต้องสตาร์ตด้วย why เราทำเพื่ออะไร จากนั้นเราก็ทำ how และ what


          บริษัททั่วไปจะรู้แค่ what ทำบ้านขาย แต่ why บางทีเราลืม ลืมเพราะอะไร เพราะบางที ตัวชี้วัดเราไปชี้วัด what ซะเอง

เปิดสายตรงให้ร้องเรียน
ล่าสุด ผมใส่รูป ให้เบอร์มือถือ ID ไลน์ อีเมล์ คือเปิดสายตรงให้ลูกค้าโทร.มาเลยเวลามีปัญหา แต่ไม่ใช่ micro manage นะ เฉพาะกรณีลูกค้ามีปัญหา เราก็รีบปรับปรุงให้

               อันนี้ได้ผลดีมากทั้งสองฝั่ง พนักงานเองก็รู้ว่า ลูกค้าถ้ามีปัญหาก็ contract เราได้โดยตรง และพนักงานเองก็ต้องคอยระวัง มีคนคอยดู ลูกค้าเองก็รู้สึกว่าบริษัทนี้มีตัวตน ไม่ใช่คุณซื้อบ้าน 20 ล้าน ได้ติดต่อแต่คอมพิวเตอร์ หรือแอป ถือเป็น empathize วิธีหนึ่ง แต่ต้องมั่นใจก่อนว่าคุณภาพเราได้ มาทำงานบริษัทนี้ 2 ปีแรก ผมจะปรับปรุงเรื่องภายในก่อน จนมั่นใจ และบอกให้ผู้บริหารเอาไปติดตามไซต์ เพราะนี่คือหัวใจ ลูกค้าเรามีฟีดแบ็กลูปที่เร็ว ให้เขาคุยเข้ามา ตอนแรกลูกน้องบอกอย่าติด กลัวคนด่าเละ ผมก็เข้าใจแหละว่า ลูกค้าเราเป็นคนดี มีเหตุและผล ไม่ได้ด่ามาเยอะเลย ด่าเฉพาะที่จำเป็น พอเราทำให้ เขาก็ขอบคุณ ผมว่าเป็นสิ่งที่ดีที่เราเข้าใจลูกค้า แล้วลูกค้าเข้าใจเรา บางทีเรามองว่าไม่สำคัญ แต่เขามองว่าสำคัญ เป็นผู้บริหารต้องเอาใจใส่ ลูกค้าไม่อยากคุยกับแอปหรอก  

บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy