เตรียมตัวให้พร้อมในการกู้ซื้อบ้านและคอนโดไม่ใช่เรื่องยาก !!

498 จำนวนผู้เข้าชม

เตรียมตัวให้พร้อมในการกู้ซื้อบ้านและคอนโดไม่ใช่เรื่องยาก !!


          ในช่วงนี้หลายคนคงเคยได้ยินว่า “บ้านและคอนโดขึ้นเป็นดอกเห็ดเลย” จะเห็นได้ว่าหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นตามแนวสถานีรถไฟฟ้า หรือตามแนวราบ จะมีโครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างมากมาย ไม่ว่าหมู่บ้านจัดสรรหรือคอนโดต่าง ๆ การจะมีบ้านหรือคอนโดครั้งแรกนั้น แน่นอนว่าเราเองต้องตื่นเต้นและหาข้อมูลกันจนไม่หลับไม่นอนแน่ ๆ มาดูกันเลยค่ะว่า ก่อนที่เราจะกู้ซื้อบ้านและคอนโดครั้งแรกนั้น ต้องเตรียมตัวกันอย่างไรบ้าง

1. รู้ความสามารถในการกู้ของตนเอง 

          หลาย ๆ คนคงเคยเห็นผ่านตากันมาแล้ว กับคำว่า “เงินเดือนเท่านี้กู้ได้เท่าไรกัน” เพราะร้อยละ 90% ส่วนใหญ่ เลือกกู้เงินจากธนาคาร และอีก 10% เลือกซื้อเป็นเงินสด เพราะหนี้ก้อนโตนี้จะอยู่กับเราไปถึง 20-30 ปี แต่อย่าลืมว่า การกู้เงินจากธนาคารนั้น จะไม่ได้ตามราคาตามจริง 100% ยกตัวอย่างเช่น ราคาบ้าน 1 ล้านบาท ธนาคารจะให้เงินกู้แค่ 9 แสนบาท ที่เหลือนั่นเราต้องเป็นผู้ออกเอง เช่น เงินดาวน์ ดังนั้นแล้วจงอย่าตั้งราคาบ้านและคอนโดที่สูงจนเกินไป ต้องรู้ความสามารถในการกู้ของตัวเองด้วย 

2. เดินบัญชีธนาคารให้สวย ๆ 

          ส่วนใหญ่แล้วการกู้ซื้ออะไรสักอย่าง ธนาคารจะขอดูบัญชีย้อนหลังอยู่แล้ว 3-6 เดือน ดังนั้นการเดิน Statement ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ และเราควรจะมีเงินอยู่ในบัญชีนั้นเสมอ ไม่ควรถอนฟุ้มเฟื่อย หากมีรายได้ประจำหรือรายได้เสริมก็ควรจะโอนเข้าอย่างสม่ำเสมอเช่นกัน และที่สำคัญไปกว่านั้นธนาคารจะทำการตรวจสอบ “เครดิตบูโร” หรือที่คนส่วนใหญ่เรียกว่า “ติดแบล็กลิสต์” ซึ่งมากจากการชำระหนี้ไม่ตรงเวลา รายการค้างจ่าย ดังนั้นควรชำระหนี้ให้ตรงเวลาจะช่วยลดความเสี่ยงในการกู้มากขึ้น 

3. ปิดบัญชีหนี้ให้หมดก่อนยื่นกู้

          สืบเนื่องมากจากประเด็นข้อที่ 1 การที่เรามีหนี้เดิมอยู่แล้วจะทำให้วงเงินในการกู้ซื้อบ้านและคอนโดเราต่ำ เช่น หากเหลืออีก 3 เดือนการผ่อนโทรศัพท์จะหมดลง ดังนั้นเราควรปิดหนี้ตรงนี้เสียก่อน เพราะธนาคารจะดูว่าภาระหนี้เราของมากน้อยเพียงใด หากปิดส่วนใดส่วนนึงลงได้ การกู้ก็จะง่ายขึ้นมากกว่าเดิม

4. บัตรเครดิตที่ไม่จำเป็นจง…ยกเลิก 

          ในที่นี้ไม่ได้บอกว่าการมีบัตรเครดิตเป็นเรื่องที่ไม่ดี แต่บัตรเครดิตยังมีส่วนในการช่วยเราในการกู้ซื้อบ้านและคอนโดอีกด้วย แต่ก็มีหลายคนที่ถือบัตรเครดิตมากกว่า 1 ใบ แม้ว่าจะเป็นบัตรที่เราไม่ได้ใช้ก็ตาม ทางธนาคารจะมองว่าผู้กู้มีโอกาสเป็นหนี้สูง ดังนั้นอะไรที่ไม่จำเป็นก็จงยกเลิกซะ เหลือแค่ 1-2 ใบก็พอนะค่ะ 

5. เตรียมเอกสารให้พร้อม 

          สำหรับขั้นตอนสุดท้ายในการกู้ซื้อบ้านและคอนโดนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะส่วนใหญ่แล้วหลักฐานที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษนั่นคือ “หลักฐานแสดงการทำงานและการแสดงรายได้” เอกสารเหล่านี้จะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญว่าคุณจะกู้ผ่านหรือไม่ผ่าน และบางหน่วยงานใช้เวลานานในการยื่น ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการกู้ต้องเผื่อเวลาด้วยนะค่ะ

          ที่นี้ใครที่คิดจะซื้อบ้านหรือคอนโด ต้องศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนลงทุนนะค่ะ และต้องมีวินัย ฝึกฝนตัวเองในการออมเงินอย่างสม่ำเสมออีกด้วย การเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับทุกเรื่องที่เราจะทำนั้นถือเป็นเรื่องที่สำคัญมากนะค่ะ และสมัยนี้ความรู้หาได้ไม่ยาก ไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะแค่เปิดอินเทอร์เน็ต ก็สามารถท่องโลกกว้างได้แล้ว 


บทความแนะนำ

สนใจคอร์สเรียนอสังหาหรือปรึกษาด้านการลงทุนอสังหา
สถาบันสอนอสังหา Future Developer Academy